Xuất khẩu dệt may dự kiến cán đích hơn 40 tỷ USD trong năm 2023

Hỗ Trợ Và Kháng Cự Là Gì ? Support Và Resistance – FOREXITIG

Hiệp hội Dệt may Việt Nam ước tính kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2023 đạt 40,3 tỷ USD, giảm 9% so với năm 2022. Với kỳ vọng thương mại toàn cầu cải thiện, ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2024 đạt 44 tỷ USD, tăng gần 10% so với dự kiến thực hiện năm 2023.
20-11-2023
Doanh nghiệp dệt may vẫn ‘đói’ đơn hàng, triển vọng hồi phục chưa rõ ràng
z4907412152303818cb62a19e0d24319bf54694eb40394-20231123123711950.jpg


Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas. (Ảnh: Hoàng Anh)


Tại họp báo Hội nghị tổng kết năm 2023 của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas cho biết kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2023 ước đạt 40,3 tỷ USD, giảm 9% so với năm 2022. Nguyên nhân là sức mua của thị trường lớn sụt giảm đáng kể do kinh tế thế giới trong năm nay phục hồi chậm, lạm phát gia tăng, thị trường tài chính toàn cầu mất ổn định.

Bên cạnh đó, căng thẳng địa chính trị vẫn tồn tại, làm phân mảnh thương mại, ảnh hưởng đến xuất khẩu mặt hàng chủ lực của Việt Nam.

det-may-20231123123737975.png





Trong cơ cấu xuất khẩu năm 2023, hàng may mặc chiếm tỷ trọng lớn nhất với 78,5% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may, tương ứng 31,7 tỷ USD, giảm 9% so với năm 2022. Các mặt hàng khác như xơ sợi, vải, nguyên phụ liệu dệt may, vải không dệt đều ghi nhận tăng trưởng âm so với năm 2022.

Ngoài ra, cơ cấu mặt hàng xuất khẩu có sự thay đổi rõ rệt. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực giảm mạnh như áo thun, quần short, quần áo trẻ em… Ở chiều ngược lại, các mặt hàng như đồ bảo hộ lao động, bộ comple, quần áo y tế, quần jeans lại tăng nhanh.

Theo ông Vũ Đức Giang, điểm sáng của ngành dệt may trong năm khó khăn như 2023 là đa dạng thị trường, khách hàng và sản phẩm.Việt Nam đã xuất khẩu 36 mặt hàng dệt may sang các thị trường, trong đó có mặt hàng mới và tiềm năng là áo đạo Hồi.

“Không phải ngẫu nhiên hàng dệt may Việt Nam năm 2023 xuất khẩu đến 104 thị trường, vùng lãnh thổ, con số bứt phá so với các năm trước. Chính vì bán hàng sang các thị trường lớn khó khăn, doanh nghiệp phải tìm kiếm, khai phá thêm nhiều đối tác mới đến từ châu Phi, Trung Đông”, ông Vũ Đức Giang nói.

det-may-2-20231123123737143.png





Chủ tịch Vitas cho biết 9 tháng năm 2023, một số doanh nghiệp dệt may có thời điểm thiếu đơn hàng, tuy nhiên vẫn tìm mọi cách để duy trì việc làm và giữ nhân người lao động. Tín hiệu tích cực rằng trong quý IV, thị trường bắt đầu nóng dần lên, các doanh nghiệp đã có đơn hàng trở lại.

“Dựa vào bối cảnh trong nước, quốc tế, Vitas xây dựng mục tiêu xuất khẩu dệt may năm 2024 đạt 44 tỷ USD. Tồn kho hàng dệt may toàn cầu hiện nay vẫn ở mức khá cao, chúng tôi kỳ vọng dịp lễ Noel và Tết Dương lịch sẽ giải phóng bớt, tạo động lực cho ngành trong năm tới”, ông Vũ Đức Giang nói

Dù vậy, Chủ tịch Vitas nhìn nhận rằng thách thức với ngành dệt may chưa dừng lại khi kinh tế thế giới năm 2024 được dự báo còn nhiều biến động.

Bên cạnh đó, các thị trường lớn đưa ra nhiều quy định mới liên quan đến môi trường và quyền con người, chuỗi cung ứng, quy định thiết kế sinh thái, sản phẩm tái chế, xử lý chất thải dệt may…

Song, ngành dệt may vẫn có những lợi thế nhất định so với đối thủ khi Việt Nam đã và đang đàm phán 19 hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản, Anh…

Ngoài ra, Vitas kỳ vọng chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 có thể thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực sợi – dệt – nhuộm, tạo cơ hội cho ngành dệt may tận dụng ưu đãi từ các hiệp định.




Sàn Exness Lừa đảo Không? – FOREXITIG



Vietnambiz
 

Có thể bạn quan tâm

Bên trên
}, 0); });